Thirty Forty

Thirty-Forty

Society TL ↓ 153 episodes

Things cannot be more different in your 40s than from your 30s. Or can they be? Join Tristan Ting (in his 40s) and Lui Lim (in his 30s) rediscover the world in each other's perspective. Laugh together and listen to Tristan and Lui, explore each other's lives as they talk about their lives in Australia and in the US of A and how different (or similar) it is with their lives back home in the Philippines. But it won't stop there! Join us talk about anything that does and doesn't matter, learning about the lives, culture, and experiences of people around the world.

Be sure to visit the podcast's website and support the creator: link.chtbl.com

Author

Thirty Forty

Category

Society

Podcast website

link.chtbl.com

Latest episode

Apr 4, 2025

Where to listen?

Podcasts in the app Replaio Radio Coming soon

Podcasts are coming to the app soon. Install now and be the first to see a whole new take on podcasts

Get it on Google Play Install for free Android almost 10M downloads · 4.8 rating iOS soon

Episodes

#152 - Wag Kang Magpakitang Gilas: Aussie Life 101 04.04.2025

Sa episode na 'to, kwinento ko ang personal culture shock experience — at pagod sa Aussie work culture Bilang isang Pinoy, sanay tayong galingan, sipagan, at patunayan ang sarili. Pero sa Aussie setup, minsan, masama pa 'yun para sa sarili mo. Bakit nga ba sa Australia, mas okay kung chill ka lang? Ano ang ibig sabihin ng Tall Poppy Syndrome? At paano mo babalansehin ang pagiging masipag… nang hin...

#151 - Ano bang meron sa Ping-pong sa Thailand?!? 10.12.2024

Napagkwentuhan namin yung Thailand trip, yung mga nagpi-pingpong atsaka itsura ng mga tao. Kasama ko pala yung mga podcast ng C.U.M. Collective May coffee party event nga pala ang Comune Media sa Kaffe Belardo sa may tagaytay (Amadeo Cavite) andun si Ingo ng tatayhood si Santi and Vince ng The Bro Den podcast at si Fade Longboy.

#150 - 45 na ko, so ano na? 03.12.2024

Surprise! Birthday episode ko to, solo lang. nag-share lang ako ng mga bagay na natutunan ko sa 45 years of existence ko sa mundo. hindi ito 45 lessons, konti lang natutunan ko, pero sana may matutunan ka rin.

#149 - Gusto kong maging Hapon 09.10.2024

Bakit ba gustong maging totoong hapon ni Masahiro? Support natin mga kaibigan nating online comedians sa show nila sa Oct 13, 2024 eto yung link sa show nila: Day Off Na naman --> https://comedymanila.helixpay.ph/products/day-off-na-naman Follow us on our socials:  https://www.facebook.com/ThirtyFortyPodcast  https://www.instagram.com/30_40podcast https://www.tiktok.com/@thirty.forty.podcast Ma...

#148 - Student Loans, Marmite, and Curry: The Quirks of UK Life 08.09.2024

We talked about Jorelle and Zoe's life in the UK. if you want to hear more about them listen to Dimsilog podcast --> https://open.spotify.com/show/1fdvzhErRgyZYGdyAMapGY?si=2ed4ca22a19446e9 Also join their discord --> https://discord.gg/yXFcRZ8d

#147 - Brown person, White Problem 26.08.2024

Ang daming pwedeng problemahin, bakit pinoproblema natin mga problema ng puti? Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty  Gusto nyo mag sponsor or mag promote message us on our socials! Follow us on our socials:  https://www.facebook.com/ThirtyFortyPodcast  https://www.instagram.com/30_40podcast https://www.tik...

#146 - Dermatologist POV with Doc Mo and Deeneye 19.08.2024

May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! ⁠⁠⁠⁠⁠https://www.instagram.com/deeneyedermatology⁠⁠⁠⁠⁠ Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty   Gusto nyo mag sponsor or mag promote message us on our socials! Follow us on our socials:   https://www.facebook.com/ThirtyFortyPodcast   https://www.i...

#145 - Anong trabaho mo? 11.08.2024

Natupad ba gusto mong maging trabaho nung mag-aaral ka palang? napag-usapan namin kung paano kami napunta sa kanya kanya naming fields. Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty   Gusto nyo mag sponsor or mag promote message us on our socials! Follow us on our socials:   https://www.facebook.com/ThirtyFortyPodc...

#144 - Boxing sa Olympics 03.08.2024

Ano ba yung Cisgender? mga tanong rin namin to dito sa episode na to. Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty   Gusto nyo mag sponsor or mag promote message us on our socials! Follow us on our socials:   https://www.facebook.com/ThirtyFortyPodcast   https://www.instagram.com/30_40podcast  https://www.tiktok.c...

#143 - Diskarte sa Kalsada o Talino sa Libro? Pwedeng Dalawa! 25.07.2024

Usapang diploma o diskarte o both. May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! ⁠https://www.instagram.com/deeneyedermatology⁠ Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwide Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty   G...

#142 - Usapang lalake at Hawk Tuah 16.07.2024

Usapang lalake, feelings ng mga lalake, mga kdrama idols maslow's hierarchy of needs at Hawk Tuah ni Kian ng topak and tantrums podcast May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwide Kung gusto niyo magbigay ng su...

#141 - Balik na ba ako sa Pilipinas? 06.07.2024

Kasama ko ang semi-regular Japanese co-host namin na si Masahiro na palaging nasa pilipinas Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty   Sa mga nagtatanong - may GCASH na rin kami pwede kayo mag-donate dito: 0956765 5449  Gusto nyo mag sponsor or mag promote message us on our socials! Follow us on our socials: ...

#140 - May mga kaibigan akong B*kla 20.06.2024

Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty   Sa mga nagtatanong - may GCASH na rin kami pwede kayo mag-donate dito: 0956765 5449  Gusto nyo mag sponsor or mag promote message us on our socials! Follow us on our socials:   https://www.facebook.com/ThirtyFortyPodcast   https://www.instagram.com/30_40podcast  https...

#139 - Business Class = Business Attire 05.06.2024

Bakit nga ba materialistic tayo? Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty   May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwide Sa mg...

#138 - Doctalk with Mo 22.05.2024

Mga tanong sa doctor na hindi namin maitanong sa seryosong mga doctor May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwide Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https:...

#137 - Bayarang Kalinga (Mother's day episode) 14.05.2024

Andito na si Lui. Nakakwentuhan ko rin nanay niya Kung gusto niyo makita si Lui, may video episode rin kami sa Patreon soon! https://www.patreon.com/thirtyforty May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwide Kung gust...

#136 - Episode suggestion: Mga OA na woke culture 06.05.2024

Pinag-usapan namin ang mga nakakabwisit na ka-OA-an na ginagaya ng mga kabataan / filipino sa western culture salamat rin sa pag guest ng Topak and Tantrums podcast, support niyo rin sila sa pamamagitan ng pag follow at pakikinig sa kanila: https://open.spotify.com/show/7JWyRYREvY5oVR0UV9kOkz?si=9eb5ece2154147ef https://www.facebook.com/TopakAndTantrums https://www.instagram.com/topakandtantrums/...

#135 - From Hugas to Hashtag - Kwento ni Zac in Australia 28.04.2024

Kilalanin natin ang Origin story ni Zac in Australia. totoo ba na student visa sa australia pwedeng kumita ng 100k aud per year? makinig ka para malaman mo kung paano niya nagawa. follow niyo si Zac sa social media pages niya: https://www.tiktok.com/@zacinaustralia May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibi...

#134 - Koolpals insider with Masahiro 24.04.2024

Mga chismis at koolpals insider info sa pagiging admin ng Koolpals May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwide Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://w...

#133 - View from outside the Filipino Bubble 16.04.2024

Mga bagay na ginagawa at nakikita namin na-realize namin na cringe pala nung lumabas kami ng Pilipinas. Kasama ko dito si Camzstrikes ang isa sa mga hosts ng Kislot Chronicles podcast May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/ship...

#132 - Social Climb Responsibly 07.04.2024

Mga social climbing hacks na tinuro ni Juan Paulo ng pencil box studios. follow niyo sila https://www.facebook.com/pencilboxphstudios https://www.instagram.com/pencilboxph/ May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwi...

#131 - #nostalgia: A Social media evolution story 01.04.2024

Napag-usapan namin ang mga iba't ibang social media platforms na nagamit namin dati at iba ibang socmed epic fails namin. Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/thirtyforty   Sa mga nagtatanong - may GCASH na rin kami pwede kayo mag-donate dito: 0956765 5449  Gusto nyo mag sponsor or mag promote message us on our so...

#130 - Sunday's best: mga kwentong simbahan 24.03.2024

Usapang religion with Topak and Bros at Fade Longboy May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! ⁠https://www.instagram.com/deeneyedermatology⁠ Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwide Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.c...

#129 - Swipe Left at mga kwentong friendzone 18.03.2024

Napagkwentuhan namin yung ligawan noon at ngayon. May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support niyo rin yung kaibigan natin sa Ship Life Worldwide follow niyo sila dito: https://instagram.com/shiplifeworldwide Kung gusto niyo magbigay ng supporta sa podcast namin, sali na sa patreon mura lang promise!  https://www.patreon.com/th...

#128 - Bakit may Women's month pero walang Men's month? 11.03.2024

Bakit nga ba walang Men's month? wala ba talaga tayong mga kwenta? sama kayo sa kwentuhan namin nila Penny at ng Topak and Bros! sali kayo sa discord ng The Bro Den --> discord.gg/thebrodenpodcast and follow niyo ang Topak and Tantrums --> https://linktr.ee/topakandtantrums May mga skin concern ba kayo? Si Doc Deeneye ang bahala sayo! https://www.instagram.com/deeneyedermatology Support...

Listen to the Thirty-Forty podcast in Replaio

Radio and podcasts in one app - free, with no sign-up. Install today and do not miss the launch

Get it on Google Play

Replaio is not a podcast publisher; show names, artwork and audio belong to their authors and are distributed through public RSS feeds.